Malago Forum
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?
December 17, 2018, 07:11:17 AM

Login with username, password and session length

December 14, 2018, 04:48:17 PM Leogurl19 - Shout out to gabzil,,hindi po makapasok ang mail ko sayo kasi puno n yata ang inbox mo
December 13, 2018, 02:28:25 AM PusaNgTaon - Hello po . Pede bang mag apply ng change status spouse po , yung tourist visa?
December 12, 2018, 09:41:19 PM Leogurl19 - Ask lang po kung cno man dto ang lumabas n ang result ng COE application filed last August sa Nagoy 
December 07, 2018, 11:14:22 AM Pery - Ohayo po actually wala po ako idea kung san papasok etong message ko.. gusto ko lang po sana itanong
December 05, 2018, 11:42:31 AM Acel - Karihomen
December 04, 2018, 06:04:51 PM jeriemie24 - bakit pho wala prin coe ko sir? ilang months pho ba talaga bago lumabas ang coe?? pa ask nmn pho tnx
November 27, 2018, 08:29:30 PM samekara12 - tumawag ang immigration
November 27, 2018, 08:24:23 PM samekara12 - ano number ng immigration pag tumawag
November 14, 2018, 11:42:02 PM samekara12 - Marriage certificate original
November 14, 2018, 11:35:47 PM samekara12 - Dependent visa coe denied
View All
Pages: [1]   Go Down
Author Topic: from JSV to Long-term visa  (Read 605 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
MF Newbie
Offline Offline

Posts: 2

« on: September 12, 2018, 02:23:36 PM »

konnichiwa.  icon_salute

from Japanese Spouse Visa, na-approved yung application
for change of status of residence to Long-term visa.

and para naman po makapag apply for PR visa,
aside sa job and financial stability, how many
years of residency po ang kailangan?

*approximately 10 yrs. living in japan,
and 8 yrs. of marriage until na rikon.
( hapon po ang ex-husband and wala pong anak.. )

and magging back to zero din po ba yung years of stay
from the time na naging long-term visa holder?

-thanks in advance-  hello  love5
WEB Master
MF Hero Member
Online Online

Gender: Male
Posts: 7,726


« Reply #1 on: September 18, 2018, 12:05:11 PM »

pag working visa ka, required po na maka more than 10 years working ka here in japan ng walang putol po bago ka makapag apply ng PR.

kapag long term visa ka which is from japanese spouse visa, i think you need to show them na meron kang stable job at financially stable ka rin bago ka makapag apply ng PR din po.  wave1

(1) Maglagay ng tamang title at mag-post sa tamang section or board.
(2) Huwag gumamit ng text message.
(3) Huwag magtanong sa SHOUT BOX.
(4) Gumawa ng bagong THREAD sa bawat katanungan at huwag magtanong sa THREAD ng ibang member.
(5) Matutong magpasalamat.
MF Newbie
Offline Offline

Posts: 2

« Reply #2 on: September 20, 2018, 07:44:25 PM »

salamat @striver san.  angel4
Pages: [1]   Go Up
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.1 | SMF © 2006, Simple Machines LLC

? 2007 - 2011 MALAGO Community All rights reserved
Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM
Page created in 0.107 seconds with 21 queries.